4 Xu hướng Digital Marketing cuối năm 2023

Xu hướng 21 Th07 2023
Xu hướng Digital Marketing cuối năm 2023

Xu hướng Digital Marketing là điều mà marketer cần nắm rõ nếu muốn tiếp cận thị trường và khách hàng. Đặc biệt 2023 được biết đến là 1 năm bất ổn từ chính trị đến kinh tế. Tất nhiên là không thể bỏ qua sự bùng nổ công nghệ AI. Vậy thì nửa cuối năm 2023 sẽ xuất hiện những xu hướng của Digital Marketing nào?

Công cụ trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence)

Chat GPT xu hướng Digital Marketing 2023 không thể bỏ qua

Nhắc đến xu hướng Digital Marketing 2023 thì chắc chắn không thể thiếu trí tuệ nhân tạo - AI. Trong đó nổi bật nhất là sự ra đời của Chat GPT. Đây là công cụ có khả năng sáng tạo nội dung theo yêu cầu con người chỉ trong vài giây. Mặc dù tiện lợi nhưng việc ứng dụng Chat GPT vẫn còn nhiều trở ngại. Đặc biệt khi Google tuyên bố phạt những nội dung được tạo bằng công cụ AI.

Tuy nhiên AI đặc biệt là Chat GPT vẫn sẽ chiếm vai trò quan trọng trong Digital Marketing những năm tiếp theo. Chính vì thế, các marketer nên ứng dụng AI vào nghiên cứu, tìm ý tưởng hoặc lập kế hoạch. Ví dụ sử dụng Chat GPT để lên outline hoặc tổng hợp thông tin về một chủ đề. Từ đó tiết kiệm thời gian tìm kiếm, tổng hợp thông tin trước khi viết nội dung.

Nội dung do chính người dùng sáng tạo (User-generated content - UGC)

Marketing truyền miệng (word-of-mouth) vẫn là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm hiệu quả. Vì vậy xu hướng Content Marketing 2023 chính là tận dụng nội dung do chính người dùng sáng tạo. Vậy nội dung do người dùng tạo ra (UGC) nghĩa là gì?

Người dùng sẽ tạo ra nội dung như bài viết, hình ảnh, video liên quan đến sản phẩm / dịch vụ. Ví dụ:

  • Đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ trên Facebook, Google.
  • Video do khách hàng đăng tải nói về trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • Bài viết trên mạng xã hội của khách hàng đang dùng sản phẩm/dịch vụ.
  • Khách hàng livestream review hoặc giới thiệu sản phẩm...

So với việc tự quảng cáo thì UGC mang đến hiệu quả cao hơn vì đánh trúng tâm lý khách hàng. Thậm chí không ít thương hiệu xây dựng danh tiếng thành công bằng việc biến khách hàng thành đại diện của họ. Vậy làm sao tận dụng nội dung do chính người dùng sáng tạo?

Hãy đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tích cực về sản phẩm / dịch vụ. Trong đó chủ động lắng nghe mọi phản hồi tích cực lẫn tiêu cực để cải thiện kịp thời. Ngoài ra thường xuyên tương tác với khách hàng để tạo thiện cảm. Bên cạnh đó dành ưu đãi cho những khách hàng tích cực đánh giá sản phẩm/dịch vụ.

Đặc biệt đừng quên tạo “sân chơi” để khách hàng sáng tạo nội dung. Ví dụ tổ chức cuộc thi quay video sử dụng sản phẩm trên mạng xã hội kèm hashtag thương hiệu. Nếu người nào được bình chọn nhiều nhất sẽ giành giải thưởng. Những chiến dịch thế này vẫn mang đến hiệu ứng rất tốt.

Video ngắn trên đa nền tảng (Short-form Video)

3 nền tảng xã hội đứng đầu xu hướng digital marketing 2023

Không cần là marketer cũng thấy rõ sự bùng nổ của video ngắn trên các nền tảng xã hội Tiktok, Youtube Short, Reels. Do đó video ngắn chắc chắn vẫn tiếp tục là xu hướng Digital Marketing 2023. Nhiệm vụ của các marketer là xây dựng video marketing gây ấn tượng ngay từ 3 giây đầu tiên. Trong đó truyền đạt thông tin ngắn gọn nhất mà vẫn giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm.

Hiện nay video ngắn vẫn là công cụ thu hút sự chú ý hiệu quả. Vì vậy lựa chọn quảng bá thương hiệu hay sản phẩm bằng short video vẫn cần ưu tiên. Đặc biệt sản xuất các đoạn video ngắn thì tiết kiệm thời gian, chi phí mà hiệu quả vẫn rất cao.

Marketing trải nghiệm (Experiential Marketing)

Experiential Marketing - tiếp thị trải nghiệm đang được xếp vào top 5 chiến lược marketing được các công ty sử dụng. Đây là hoạt động marketing thu hút khách hàng bằng cách để họ trải nghiệm trực tiếp sản phẩm. Điều này góp phần thúc đẩy xu hướng mua hàng của họ. Những tương tác và trải nghiệm của khách hàng đến từ các nền tảng AR, VR, XR.

Hiệu quả từ chiến dịch Marketing trải nghiệm cực thành công

Thực tế Marketing trải nghiệm tiếp tục là xu hướng Digital Marketing trong 2023 bởi nhiều lợi ích:

  • Thu hút tương tác tự nhiên và thoải mái, tạo sự gần gũi giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Trải nghiệm là chìa khóa tuyệt vời để khách hàng tin tưởng và ra quyết định.
  • Tăng cao độ “viral” của sự kiện, sản phẩm trên các trang mạng xã hội.

Ví dụ điển hình là chiến dịch Facebook IQ Live. Đây là chiến dịch thành công khi giúp phần đông người tham gia hiểu cách dùng Facebook cho kinh doanh. Sự trải nghiệm Facebook IQ Live đã tạo ra nhận thức tốt về thương hiệu. Bởi kể cả những người chưa có ý tưởng kinh doanh trên nền tảng này cũng bắt đầu quan tâm.

Tổng kết lại sẽ có 4 xu hướng Digital Marketing nổi bật trong 2023. Đó là trí tuệ nhân tạo AI, nội dung do người dùng sáng tạo, video ngắn và marketing trải nghiệm. Tất nhiên vẫn sẽ có thêm những xu hướng khác như Influencer marketing, tính bền vững…. Vì vậy hãy cố gắng nắm được xu hướng để có tư duy và tận dụng nó phù hợp nhé.

💡
HDG Media là đơn vị cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo và cho thuê Tài khoản quảng cáo Facebook, Tiktok, Google uy tín, chi phí chỉ từ 1%. Nguồn tài khoản siêu khỏe, cân mọi mặt hàng từ sạch đến VPCS. Hợp đồng minh bạch rõ ràng, cập nhật realtime liên tục, thỏa thuận ăn chia ngưỡng thoải mái. Truy cập 👉 hdgmedia.net để nhận tài khoản ngay nhé!

Chuyên mục

Frankie

Đổi mới tư duy và thích nghi xu thế chính là chìa khóa nhanh nhất để dẫn tới thành công!